Sự khác biệt giữa SPC (statistical process control) và SQC (Statistical Quality Control)
SPC (statistical process control): Kiểm soát quá trình thống kê là quá trình giám sát và kiểm soát cách thức sản phẩm được sản xuất bằng phương pháp thống kê để đảm bảo chất lượng của nó và đảm bảo rằng quy trình tạo ra sản phẩm đồng nhất ở mức lãng phí tối thiểu.
Mục tiêu cụ thể của kiểm soát quá trình thông qua thống kê là:
- Phát hiện sự bất ổn định trong quá trình sản xuất, phát hiện nguyên nhân gắn được
- Xác định các nguyên nhân làm quá trình ngoài kiểm soát để khắc phục.
- Cải thiện và nâng cao tính ổn định của quá trình để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra ổn định.
- Nhấn mạnh vào việc phát hiện sớm và ngăn ngừa các vấn đề bằng cách sử dụng các công cụ như biểu đồ kiểm soát, cải tiến thường xuyên và các thí nghiệm được thiết kế.
SQC (Statistical Quality Control): là một phương pháp thống kê phân tích các biến thể trong quy trình sản xuất để làm cho nó tốt hơn và hiệu quả hơn. Chỉ cần một số lượng mẫu nhất định để xác định xem các sản phẩm có được chấp nhận hay không. Nó hoạt động bằng cách thu thập dữ liệu quan trọng từ một cỡ mẫu cụ thể của sản phẩm được sản xuất và sử dụng số liệu thống kê để xác định kết quả của quy trình. Bất kỳ dữ liệu nào có được từ điều này có thể được sử dụng để phát triển và tăng cường quá trình.
Khác nhau:
SPC |
SQC |
- Tập trung kiểm soát chất lượng "đầu
vào quy trình"
|
- Tập trung kiểm soát chất lượng "đầu ra
của quy trình"
|
- Theo dõi tiến trình/ quy trình sản xuất
trong thời gian thực để ngăn chăn lỗi |
- Thực hiện sau khi tiến trình sản xuất trong
để ngăn chặn lỗi đến khách hàng cuối.
|
- SPC là ngăn chặn lỗi |
- SQC để kiểm tra lỗi.
|
- SPC là một phần của SQC |
- Cung cấp một cái nhìn tổng quát hơn.
|
- SPS quá trình sản xuất để phát hiện lỗi hổng gây ảnh hưởng đến chất lượng. |
- SQC sử dụng các thông số cụ thể của mẫu để
xác định việc chấp nhận sản phẩm hay không.
|
Giống nhau:
Cả hai đều ngăn chặn sản phẩm/ dịch vụ lỗi đến tay khách hàng.
Nhận xét
Đăng nhận xét