Mô hình chấp nhận công nghệ TAM2

 Mô hình chấp nhận công nghệ TAM2 – mô hình mở rộng của TAM - có thêm vào các biến liên quan đến các ảnh hưởng xã hội, bao gồm: Chuẩn chủ quan, Sự tự nguyện và Hình ảnh; và các yếu tố liên quan đến nhận thức về phương tiện, bao gồm: Phù hợp với công việc, Chất lượng đầu ra, và Tính minh chứng của kết quả. Hình 2.2 trình bày Mô hình chấp nhận công nghệ TAM 2 của Venkatesh và Davis (2000).



Yếu tố cảm nhận hữu ích trong mô hình TAM ban đầu trở thành biến trung gian và chịu tác động bởi các biến: Chuẩn chủ quan, Hình ảnh, Phù hợp với công việc, Chất lượng đầu ra, Tính minh chứng kết quả và Cảm nhận dễ sử dụng. Từ đó, hai yếu tố chính là Cảm nhận hữu ích và cảm nhận dễ sử dụng mới tác động đến ý định hành vi của người sử dụng với đối với sự chấp nhận công nghệ. Bảng 2.1 bên đưới trình bày định nghĩa các yếu tố trong mô hình TAM2.

Bảng 2.1 Định nghĩa các yếu tố trong mô hình TAM2

Các yếu tố

Định nghĩa

Cảm nhận dễ sử dụng

 Mức độ mà một người tin rằng việc sử dụng CNTT sẽ không tốn công sức (Davis và cộng sự, 1989).

Chuẩn chủ quan

 Mức độ mà một cá nhân nhận thức rằng hầu hết những người quan trọng đối với anh ta đều nghĩ rằng anh ta nên hoặc không nên sử dụng hệ thống (Fishbein và Ajzen, 1975; Venkatesh và Davis, 2000).

Hình ảnh

Mức độ mà một cá nhân nhận thức rằng việc sử dụng một sự đổi mới sẽ nâng cao vị thế của họ trong hệ thống xã hội của họ (Moore và Benbasat, 1991).

Phù hợp với công việc

Mức độ mà một cá nhân tin rằng hệ thống mục tiêu có thể áp dụng cho công việc của mình (Venkatesh và Davis, 2000).

Chất lượng đầu ra

Mức độ mà một cá nhân tin rằng hệ thống thực hiện tốt các nhiệm vụ công việc của họ (Venkatesh và Davis, 2000).

Tính chứng minh kết quả

Mức độ mà một cá nhân tin rằng kết quả của việc sử dụng hệ thống là hữu hình, có thể quan sát được và có thể truyền đạt được (Moore và Benbasat, 1991).

Cảm nhận hữu ích

Mức độ mà cá nhân tin rằng sử dụng hệ thống công nghệ giúp anh ấy/cô ấy nâng cao hiệu quả trong công việc (Venkatesh và Davis, 2000)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dashboard theo dõi dư nợ phải thu quá hạn của khách hàng trên Epicor

Phân bổ chi phí nhân công trực tiếp (622) và chi phí sản xuất chung (627)